Cấu tạo của bơm màng thích hợp ứng dụng đa dạng lĩnh vực

Đăng bởi LE THUY ngày 05/04/2024 09:05:02

Cấu tạo của bơm màng khá đơn giản và dễ hiểu, tạo điều kiện thuận lợi cho người sử dụng lắp đặt hoặc tháo rời bảo dưỡng trong quá trình sử dụng. Trong bài viết này, hãy cùng Vua Máy Bơm tìm hiểu kĩ hơn về dòng máy bơm màng, cấu tạo và ưu điểm của chúng nhé!

Máy bơm màng là gì?

Trong các dây chuyền chế tạo thực phẩm, nước uống các loại hay sản xuất dược liệu của các phòng thí nghiệm, bơm chiếc xuất các loại chất lỏng đặc...đều cần dùng đến một vài loại hóa chất có đặc trung nhất định.

Vậy câu hỏi đặt ra là loại thiết bị nào dùng để bơm dịch chuyển các loại hóa chất này?

Để giải quyết được vấn đề này thì nên sử dụng máy bơm màng là giải pháp hữu hiệu và tốt nhất. Đây là dòng bơm chuyên dụng để bơm xử lý những loại chất lỏng, axit, bazơ…nguy hiểm, độc hại, có tính ăn mòn cao.

Nhờ vào bộ phận màng bơm được chế tạo từ những chất liệu cao cấp như Teflon, cao su, có khả năng chống lại sự bào mòn cao của mọi chất lỏng khó tính nên tuổi thọ của các loại máy bơm có tuổi thọ rất cao.

Cấu tạo của bơm màng - Hình 1

Bên cạnh đó, với việc lắp đặt những thiết bị có kỹ thuật tân tiến, người tiêu dùng có thể điều chỉnh lưu lượng chất cần bơm thủ công bằng tay hoặc đặt theo chế độ tự động. Đây là một ưu điểm của máy bơm màng mà ngành y tế rất cần, bởi vì ngành này luôn cần đến sự chính xác tuyệt đối lượng hóa chất cần sử dụng.

Cấu tạo của máy bơm màng

Các dòng máy bơm màng hoàn chỉnh, đều được cấu tạo từ các bộ phận chính như sau:

  • Vỏ bơm: bao gồm phần chân đế máy bơm và thân bơm. Đây là bộ phận bên ngoài có chức năng bao bọc bảo vệ các bộ phận, linh kiện, phụ kiện bên trong khỏi những tác động từ môi trường bên ngoài lên các bộ phận bơm. Vỏ bơm làm từ những vật liệu sau: Polypropylene (PP), Aluminum (Nhôm), Stainless steel (SS- Inox), Kynar…Tùy thuộc vào loại hóa chất cần bơm và mục đích sử dụng mà người dùng có thể chọn vật liệu phù hợp để mang lại hiệu quả làm việc tốt nhất.
  • Màng bơm: được ví như quả tim của toàn bộ máy bơm, là nơi chịu trách nhiệm chính cho các hoạt động hút và đẩy chất lỏng nhanh chóng với dòng chảy mạnh đến nơi cần được sử dụng.
  • Bi và đế: Đây là 2 bộ phận cần thiết và không thể thiếu trong một chiếc máy bơm màng hoàn chỉnh. Bi và đế kết hợp hoạt động tương tự như van 1 chiều, ở quá trình hút của bơm, bi di chuyển tịnh tiến lên xuống để tạo ra lỗ hở giữa chúng để cho phép chất lỏng có thể đi qua.
  • Bộ phận giảm thanh: được gắn kèm với máy bơm, có tác dụng giúp máy bơm hạn chế tiếng ồn và độ rung xuống mức thấp nhất trong quá trình hoạt động.

    Cấu tạo của bơm màng - Hình 2

     

Ưu điểm máy bơm màng

Không phải ngẫu nhiên mà máy bơm màng lại là thiết bị được ứng dụng rộng rãi và phổ biến trong nhiều ngành công nghiệp, bởi nói về ưu điểm, máy bơm màng công nghiệp có những đặc điểm nổi bật như sau:

  • Có khả năng chạy thô

Máy bơm màng có khả năng chạy thô không có chất lonhr trong một khoảng thời gian nhất định mà không ảnh hưởng gì hay làm hỏng các bộ phận liên quan của máy bơm màng. Chính vì ưu điểm này nên máy bơm màng thường được ứng dụng rất phổ biến trong các bể chứa nước, trong hoạt động chở dầu của tàu…Đây chính là điểm khác biệt nhất và vượt trội khi so sánh với các loại máy bơm màng thông thường.

  • Có khả năng xử lý chất rắn

Cấu tạo của bơm màng khá đặc biệt giúp nó có thể xử lý chất lỏng có lẫn phần chất rắn bên theo một cách hiệu quả và dễ dàng nhất. Trong đó, bộ phận van bi của bơm chính là vị trí trực tiếp xử lý các chất rắn, đặc biệt là chất rắn có đường kính lên đến 19mm.

  • Không tạo ra nhiệt

So với những loại máy bơm thông thường, trong quá trình hoạt động, máy bơm màng sẽ không tạo ra nhiệt quá lớn, điều này giúp tăng tính an toàn sử dụng cho người vận hành máy.

Cấu tạo của bơm màng - Hình 3

  • Bơm không cần điện

Quá trình vận hành của máy bơm màng không cần sử dụng đến năng lượng điện với hoạt động chủ yếu dựa vào lực của khí nén, điều này giúp đảm bảo sự an toàn tuyệt đối, đặc biệt là trong những môi trường hoạt động dễ cháy nổ hay hút các chất lỏng dễ cháy.

  • Có khả năng bơm chìm

Đây là ưu điểm nổi bật giúp cho máy bơm màng được ứng dụng và sử dụng rộng rãi trong các ngành công nghiệp, đặc biệt là hoạt động khai thác khoáng sản, bơm bùn.

  • Kháng hóa chất và nhiệt độ cao

Cấu tạo của bơm màng được chế tạo từ thép không gỉ, các loại hợp kim, gang,…Vì thế, các loại máy bơm chất lượng tốt sẽ có khả năng kháng lại sự tác động của các hoá chất có tính nguy hiểm và ở nhiệt độ cao.

Bài viết trên đây là tổng hợp định nghĩa, ưu điểm và cấu tạo của bơm màng mà chúng tôi muốn chia sẻ đến bạn đọc. Nếu bạn đang có nhu cầu mua máy bơm màng, bơm định lượng, vui lòng liên hệ Vua Máy Bơm để được tư vấn và hổ trợ thêm.

Xem thêm: Giá bán máy bơm màng khí nén ở đâu tốt nhất?


Bài viết cũ hơn Mới hơn