Máy bơm định lượng di động có những ưu điểm gì nổi bật?

Đăng bởi LE THUY ngày 26/04/2024 13:28:17

Máy bơm định lượng di động là dòng máy bơm tiện dung, hiệu quả và chất lượng tại thị trường Việt Nam hiện nay. Trong bài viết này, Vua Máy Bơm sẽ giới thiệu đến bạn về ứng dụng, ưu điểm và cấu tạo của dòng máy bơm này nhé!

Máy bơm định lượng là gì?

Không giống như các loại máy bơm nước thông thường, máy bơm định lượng hoàn chỉnh được thiết kế cấu trúc riêng biệt để bơm hút các loại hóa chất có tính độc hại, có tính ăn mòn, mài mòn và gây nguy hiểm cho con người nên chúng còn được gọi là máy bơm định lượng hóa chất.

Ưu điểm nổi bật và đáng chú ý nhất của máy bơm này là khả năng điều chỉnh chỉ số lưu lượng và tốc độ bơm chất lỏng cần bơm thủ công bằng tay hoặc cơ chế tự động tùy thuộc vào công nghệ sản xuất và chế tạo được thiết lập dựa trên máy bơm.

Máy bơm định lượng di động - Hình 1

Nhờ vậy, mà người sử dụng có thể xác định được lưu lượng hóa chất cần bơm mà không gây lãng phí, dư thừa ra môi trường cũng như chi phí đầu tư của người dùng.

Để vận chuyển được các loại tạp chất chứa hàm lượng axit cao, có tính bào mòn, bơm định lượng được chế tạo từ những nguyên vật liệu nhựa chuyên dụng như PP, PVC, PVdF kết hợp màng bơm Teflon…phụ thuộc vào từng loại chất lỏng với đặc tính khác nhau mà cấu tạo lớp vỏ bơm định lượng tương ứng với nhau.

Những ưu điểm nổi bật của bơm định lượng di dộng:

  • Bơm được các loại chất lỏng và chất bơm với lưu lượng rất thấp.
  • Hệ thống chịu được mức áp suất cao.
  • Bơm được chất lỏng và chất bơm có chứa độ nhớt và sệt rất cao
  • Thiết lập lưu lượng và tốc độ cần bơm bằng máy tính từ xa linh hoạt.

Cấu tạo máy bơm định lượng di động

  • Bơm định lượng hóa chất cũng giống như các loại máy bơm khác có cấu tạo gồm hai phần chính đó là động cơ và đầu bơm. Chất lỏng được bơm qua đầu bơm thông qua đường ống đi vào, và đi ra ở vị trí đầu thoát chất lỏng của máy bơm, động cơ thường sử dụng là các động cơ điện hoặc đôi khi có một số dòng máy bơm sử dụng nguồn năng lượng từ khí nén.

    Máy bơm định lượng di động - Hình 2

     

  • Trên mỗi chiếc máy bơm định lượng thường có sử dụng thêm nút điều chỉnh lưu lượng máy bơm, khi mua máy bơm định lượng, người dùng cần lưu ý phải hỏi nhà cung cấp xem đây là loại máy bơm sử dụng cơ chế mạch điện tử hay sử dụng điều khiển cơ để vận hành bơm. Về nguyên lý hoạt động thì cả hai loại máy bơm này đều có cơ chế hoạt động giống nhau, chỉ khác nhau ở phần sử dụng cơ hay điện tử để điều khiển mà thôi.
  • Do bơm định lượng sử dụng mức áp suất lớn để nén và bơm dịch chuyển chất lỏng đi, nên việc tình trạng bị rách màng bơm rất dễ xảy ra, chính vì thế cần kiểm tra và thay thế màng bơm định kì, các nhà cung cấp sẽ cho bạn màng bơm chính hang theo đúng chuẩn thương hiệu mà bạn đã mua. Lưu ý là mỗi hãng sẽ có mỗi kiểu loại màng bơm khác nhau, nên người dùng cần phải mua đúng linh kiện của thương hiệu và nhà sản xuất đó nhé.
  • Như chúng tôi đã đề cập ở trên, mỗi máy bơm định lượng hóa chất của môi thương hiệu sẽ có kết cấu và thiết kế khác nhau, vậy nên bản vẽ về cấu tạo và cấu trúc máy bơm cũng sẽ khác nhau.

Ứng dụng máy bơm định lượng di động

Về dòng máy bơm định lượng di động, có thể nói rằng chúng được ứng dụng của mặt hàng này phổ biến trong nhiều lĩnh vực đặc biệt là các ngành công nghiệp, nông nghiệp, nhưng chủ yếu là trong các ngành công nghiệp, các dây chuyền, hệ thống sản xuất cần sử dụng một lượng hóa chất nhất định:

Máy bơm định lượng di động - Hình 3

  • Bơm hóa chất trong hệ thống hoặc quy trình xử lý nước thải để tránh gây ăn mòn đến máy bơm chìm hay máy bơm nước khác.
  • Bơm các loại hóa chất độc hại, chất gây nguy hiểm, dung môi, kiềm, axit…trong phòng thí nghiệm, thử nghiệm, trung tâm sản xuất dược liệu.
  • Bơm hóa chất cho ngành sản xuất bột giấy, giấy vụn các loại.
  • Ứng dụng trong công nghiệp sản xuất hóa chất chung.
  • Trong lĩnh vực xây dựng, máy bơm định lượng được sử dụng và ứng dụng rộng rãi để bơm hóa chất trợ nghiền xi măng.
  • Bơm chất tẩy rửa, chống cáu cặn…

Các loại máy bơm định lượng trên thị trường hiện nay

Dựa vào cấu tạo, chức năng và nguyên lý hoạt động của máy bơm định lượng hóa chất được phân chia thành 4 loại chính:

  • Bơm định lượng thủy lực
  • Bơm định lượng kiểu piston
  • Bơm định lượng điện tử
  • Bơm định lượng màng.

Từng dòng bơm định lượng sẽ có cấu tạo cũng như nguyên lý hoạt động riêng biệt tùy vào cơ chế sản xuất máy bơm. Do đó, khi có nhu cầu sử dụng thì người tiêu dùng nên lưu ý tìm hiểu kĩ về quy mô, điều kiện hay yêu cầu của công việc và quy trình của mình…để chọn được một chiếc bơm định lượng phù hợp với thực tế sử dụng.

Bài viết trên đây là tổng hợp thông tin về dòng máy bơm định lượng di động mà chúng tôi muốn chia sẻ đến bạn. Nếu bạn đang có nhu cầu mua máy bơm màng, bơm định lượng, vui lòng liên hệ Vua Máy Bơm để được tư vấn và hổ trợ.

Xem thêm: Máy bơm định lượng tiết kiệm năng lượng có những ứng dụng nào nổi bật?


Bài viết cũ hơn Mới hơn