Bơm màng là gì? Máy bơm màng khí nén là gì?

Đăng bởi LE THUY ngày 05/04/2024 09:13:14

Bơm màng là một trong những thiết bị công nghiệp được nhiều khách hàng cá nhân cũng như doanh nghiệp lựa chọn sử dụng. Trong bài viết này, hãy cùng Vua Máy Bơm tìm hiểu kĩ hơn về một định nghĩa bơm màng là gì, bơm màng khí nén là gì và cấu tạo của máy bơm màng ra sao nhé!

Máy bơm màng là gì?

Máy bơm màng thực chất là một loại máy bơm hoạt động chủ yếu nhờ vào năng lượng từ động cơ điện hoặc không khí nén, cho phép bộ phận màng bơm dịch chuyển từ bên này sang bên kia, màng bơm này có thể được chế tạo từ chất liệu cao su, nhựa dẻo hoặc nhựa Teflon. Quá trình chuyển động qua lại của màng bơm tạo ra áp suất bên trong bộ phận buồng bơm, giúp trực tiếp đẩy chất lỏng ra ngoài. Máy bơm màng có thể ứng dụng là máy bơm nước, máy bơm định lượng hóa chất các loại hoặc một số loại máy bơm sử dụng màng ngăn, không cần sử dụng đến cấu tạo cánh bơm như các loại máy bơm thông thường khác.

Bơm màng là gì - Hình 1

Ưu điểm nổi bật nhất của máy bơm màng đó là cơ chế tự động hút, bạn không cần phải bơm mồi chất lỏng trước khi khởi động máy bơm, mà bơm còn có thể hút được các dung dịch chất lỏng hoặc hóa chất trực tiếp từ các bồn chứa.

Bơm màng có thể được ứng dụng khá đa dạng lĩnh vực, nhiều loại chất lỏng khác nhau, hóa chất ăn mòn, hóa chất nhớt, hóa chất dễ cháy nổ, thực phẩm, dược phẩm…

Máy bơm màng khí nén là gì?

Máy bơm màng hoạt động bằng khí nén hay còn gọi là máy bơm màng khí nén, là một loại máy bơm nhưng khác với các loại máy bơm thông thường ở chỗ nó sử dụng sự dịch chuyển của bộ phận màng bơm để bơm chất được bơm nhờ tác dụng của khí nén và được sử dụng để bơm cả những hóa chất độc hại, nguy hiểm khác. Chúng có khả năng tạo áp suất của khí nén tác dụng lên bộ phận màng ngăn và truyền áp suất này cho chất lỏng để bơm chất lỏng đó ra ngoài.

Cấu tạo của bơm màng khí nén

Cấu tạo máy bơm màng là gì? Máy bơm màng có cấu tạo hoàn chỉnh bao gồm 2 màng bơm, hai màng bơm này được kết nối trực tiếp với nhau bằng một trục nằm ở phần trung tâm của bơm. Các màng bơm khi chúng hoạt động đóng vai trò giống như một bức tường ngăn cách giữa không khí và chất lỏng.

Van phân phối khí được lắp đặt ở giữa máy bơm màng có nhiệm vụ chính là phân phối khí nén đến phần phía sau máy bơm màng.

Bơm màng là gì - Hình 2

Máy bơm màng được điều khiển chủ yếu bằng khí nén. Hai màng ngăn được kết nối trực tiếp với nhau bằng một trục kết nối nằm ngang được đẩy về phía trước và phía sau luân phiên tuần hoàn tạo áp suất cao cho buồng chứa không khí.

*Cổng kết nối của bơm màng với ống dẫn chất lỏng

Bao gồm hai cổng chính là nạp và xả. Các cổng hút và xả của bơm hoạt động rất linh hoạt và có thể xoay từ 0 đến 180o theo yêu cầu sử dụng.

Cổng máy bơm được thiết kế với cấu trúc và phần kết nối khá đơn giản và dễ lắp đặt.

Có 2 loại cổng bơm thường thấy là cổng đơn và cổng đôi.

*Thân bơm chứa chất lỏng (hay còn gọi là buồng bơm)

Bao gồm hai thân buồng bơm, là nơi chứa chất lỏng được bơm, chúng có thể tiếp xúc trực tiếp với chất được bơm nên sẽ chịu các tác động và phản ứng lý – hóa của chất bơm. Do đó, cấu tạo phần buồng bơm phải được chế tạo từ các chất liệu tương thích với máy bơm, không dễ bị ăn mòn hoặc hư hỏng nhanh chóng.

Bơm màng là gì - Hình 3

*Màng bơm và van bi bơm

Cấu tạo của màng bơm được đúc kết lại từ 5 khối ghép lại. 2 Màng bơm và 4 van bi một chiều cũng là những bộ phận chịu tác động vật lý và hóa học trực tiếp của chất bơm. đây là bộ phận quan trọng và chịu trách nhiệm chính trong hoạt động của máy bơm màng có nhiệm vụ hút và đẩy chất cần bơm. Màng bơm là bộ phận quan trọng quyết định đến độ bền, tuổi thọ và chất lượng hoạt động của bơm màng.

*Van bi một chiều

Có nhiệm vụ chính là ngăn và điều hướng dòng chất lỏng theo từng chu kỳ xả và hút chất lỏng. Trong chu trình hút chất lỏng, van bi cổng hút sẽ được mở ra để có thể hút chất lỏng trực tiếp đi vào bên trong buồng bơm, đồng thời van bi cổng xả sẽ đồng thời đóng lại để tạo ra một môi trường chân không cho bơm vào buồng bơm hút chất lỏng. Chu trình xả lại ngược lại, van bi cổng hút sẽ được đóng và van bi cổng xả sẽ mở ra, bộ phận màng ngăn sẽ trực tiếp đẩy chất lỏng ra khỏi bộ phận buồng bơm với áp suất của khí nén.

*Van cầu

Nhiệm vụ chính của van khí là phân phối khí nén cho hoạt động của bơm màng đến các bên của buồng khí để bơm màng hoạt động hiệu quả.

Bài viết trên đây là tổng hợp thông tin giải thích định nghĩa bơm màng là gì, máy bơm màng khí nén là gì, cấu tạo máy bơm màng khí nén. Hy vọng những thông tin này thật sự cần thiết và giúp bạn có cái nhìn tổng quan về dòng máy bơm này hơn nhé.

Xem thêm: Cấu tạo của bơm màng thích hợp ứng dụng đa dạng lĩnh vực

 


Bài viết cũ hơn Mới hơn