Bơm màng điện có những ưu điểm vượt trội nào?

Đăng bởi LE THUY ngày 08/05/2024 14:13:32

Máy bơm màng điện là sản phẩm đặc biệt của dòng máy bơm màng, chủ yếu vận hành nhờ năng lượng điện cung cấp khả năng vận hành bền bỉ, mạnh mẽ cho toàn bộ máy bơm. Trong bài viết này, hãy cùng Vua Máy Bơm tìm hiểu kĩ hơn về cấu tạo, cách sử dụng, cách bảo dưỡng.. của dòng máy bơm màng này nhé!

Máy bơm màng điện là gì?

Máy bơm màng điện là dòng máy bơm màng sử dụng cấu tạo của động cơ điện làm nguồn năng lượng cho toàn bộ hoạt động của máy bơm màng. Khi động cơ hoạt động sẽ dẫn động thông qua bộ phận giảm tốc và trục khuỷu của bơm làm cho màng bơm dao động để đẩy và hút chất lỏng linh hoạt và nhanh chóng.

Bơm màng điện - Hình 1

Cấu tạo bơm màng điện gồm 2 phần là phận động cơ và phần đầu bơm

Trong đó phần động cơ: là có cấu tạo của motor điện giảm tốc

Phần cấu tạo của đầu bơm bao gồm:

  • Bộ phận có khả năng tiếp xúc với chất lỏng là màng, đế, bi, trụ bơm, ốp màng, ống hút, xả…
  • Bộ phận dẫn động của bơm bao gồm trục liên kết để kết nối 2 bộ phận màng bơm với nhau, trục liên kết nối từ phần động cơ vào đầu bơm.
  • Ngoài ra bơm còn có cấu tạo với vỏ bơm hay còn gọi là thân bơm để chứa các bộ phận bơm và bộ phận giảm thanh

Đặc điểm vượt trội của máy bơm màng điện

Máy bơm màng điện được thiết kế theo nguyên tắc vận hành của máy bơm màng khí nén, vì vậy máy bơm màng điện có đầy đủ các tính năng ưu việt của máy bơm màng khí nén như:

  • Máy bơm có thể xử lý được các chất lỏng có tính đặc sệt, chất có độ nhớt cao như keo, dung môi hóa chất, sơn…
  • Có khả năng tự hút chất lỏng linh hoạt mà không cần bơm mồi chất bơm
  • Bơm được chất có nhiệt độ cao lên đạt đến 120 oC
  • Bơm được chất lỏng có lẫn phần tạp chất và hạt rắn, đường kính hạt rắn trong chất lỏng có thể lớn đến 9.4mm
  • Bộ phận tiếp xúc với chất bơm chủ yếu được thiết kế bằng nhiều loại nguyên vật liệu đa dạng khác nhau như inox, gang, nhôm, nhựa PVDF, nhựa PP. Vì vậy người dùng cần có nhiều lựa chọn để phù hợp riêng với từng đặc tính của mỗi loại chất bơm
  • Tuy nhiên, máy bơm màng điện không có khả năng chạy khô không sinh nhiệt lớn giống  như loại máy bơm màng khí nén

Ngoài ưu điểm nêu trên thì loại máy bơm màng điện có ưu điểm vượt trội là máy bơm chủ yếu sử dụng động cơ điện để vận hành, do đó không mất chi phí mua máy nén khí như loại máy bơm màng hoạt động bằng nguồn năng lượng từ khí nén. Do đó người dùng có thể tiết kiệm được rất nhiều chi phí, và rất tiện ích

Bơm màng điện - Hình 2

Hướng dẫn cách lắp đặt máy bơm màng điện đơn giản, dễ hiểu

  • Ống hút xả nên được lắp đặt theo đúng tiêu chuẩn của máy bơm, không nên lắp sai kích thước đầu ống dẫn chất lỏng, dẫn đến ảnh hưởng tới mức lưu lượng đầu ra và cột áp suất vận hành của máy bơm
  • Khi lắp đặt máy bơm người dùng nên lắp đặt thêm đồng hồ áp trên đường ống xả để có thể biết được định áp lực và tốc độ dòng chảy tối đa của máy bơm.
  • Cần lắp thêm phần van an toàn đầu ở đầu ra của máy bơm màng điện, mục đích lắp van an toàn là để chất bơm hồi lại đường ống hút hoặc bồn khi xảy ra tình trạng bị quá áp. Nếu không có cấu trúc với van an toàn hoặc thiết bị bảo vệ tình trạng quá tải động cơ, có thể dẫn đến cháy động cơ điện, hoặc tăng áp suất ở trên đường ống quá mức dẫn đến làm hỏng máy bơm hoặc trục kết nối
  • Khí lắp máy bơm màng điện, người dùng cần  lưu ý lắp đặt thêm phần khớp nối chống tình trạng máy bơm dễ bị rung giật để bảo vệ máy bơm khỏi những tác động bất ngờ từ môi trường bên ngoài.
  • Động cơ được thiết kế của bơm màng điện là loại động cơ 3 pha, vì vậy nên sử dụng đúng nguồn điện đảm bảo an toàn cho toàn bộ hệ thống. Khuyến cáo của nhà sản xuất là không nên sử dụng biến tần để chuyển đổi dòng điện của động cơ điện máy bơm.

    Bơm màng điện - Hình 3

     

Hướng dẫn bảo trì, bảo dưỡng máy bơm màng điện

  • Người dùng tốt nhất nên kiểm tra định kỳ và tra dầu mỡ vào các phần động cơ và bộ phần giảm tốc trong chu kỳ từ 3 đến 6 tháng/ 1 lần từ vào tần suất hoạt động của máy bơm
  • Bên dưới mỗi máy bơm đều có 1 lỗ nhỏ được thiết kế để nếu có rách màng thì chất lỏng sẽ tự động chảy qua lỗ nhỏ đó. Vì vậy khi thấy chất lỏng chảy qua vị trí này, người vận hành nên dừng hoạt động của máy và kiểm tra màng bơm
  • Bi đế sau 1 thời gian hoạt động sẽ dễ bị mài mòn, vì vậy cần kiểm tra nếu thấy áp lực của máy bơm bị giảm đi thì nên thay thế chúng.

Bài viết trên đây là tổng hợp thông tin liên quan đến cấu tạo, cách lắp đặt và sử dụng máy bơm màng điện mà chúng tôi muốn chia sẻ đến bạn. Nếu bạn đang có nhu cầu mua máy bơm màng, vui lòng liên hệ Vua Máy Bơm để được tư vấn và hổ trợ thêm.

Xem thêm: Cấu tạo bơm màng khí nén gồm những bộ phận cơ bản nào?


Bài viết cũ hơn Mới hơn