Tổng quan thông tin về máy bơm màng khí nén

Đăng bởi LE THUY ngày 10/05/2024 07:36:43

Máy bơm màng khí nén có cấu tạo và nguyên lý hoạt động khá đơn giản và dễ hiểu, do đó người dùng có thể dễ dàng tìm hiểu cách vận hành cũng như bảo dưỡng chúng nhanh chóng. Trong bài viết này, hãy cùng Vua Máy Bơm tìm hiểu kĩ hơn về dòng máy bơm màng khí nén như thế nào nhé!

Máy bơm màng khí nén là gì?

Máy bơm màng khí nén là dòng bơm theo thể tích có kết cấu bao gồm có hai buồng bơm riêng biệt, khi máy bơm bắt đầu vận hành thì hai buồng bơm được liên tục lấp đầy chất bơm và sau đó đẩy chúng ra qua cổng bơm một cách xen kẽ theo chuyển động qua lại của bộ phận màng bơm. Không khí nén được đưa vào xen kẽ và được thông hơi từ các buồng khí ở phía đối diện của bộ phận màng bơm để giúp cho bơm vận hành suôn sẽ và ổn định.

Máy bơm màng khí nén - Hình 1

Nguyên lý hoạt động của máy bơm màng khí nén

Máy bơm màng khí nén sở hữu nhiều ưu điểm nổi bật cả về cấu tạo và chất liệu nên thường được ứng dụng trong việc vận chuyển và xử lý các dạng chất lỏng như bùn, chất mài mòn, chất lỏng ăn mòn… Mặc dù chúng có hiệu suất hoạt động mạnh mẽ, hiệu quả đáng tin cậy và dễ tháo ra để bảo trì, nhưng khi hoạt động bơm có thể gây ra tiếng ồn khá lớn, và phạm vi xử lý bị giới hạn khi được sử dụng trong các ứng dụng có áp suất thấp.

Máy bơm màng khí nén vận chuyển chất lỏng luân phiên bằng cách lặp đi lặp lại việc chuyển động qua lại của hai màng bơm được gắn trên phần trục bơm. Tuy nhiên, máy bơm màng cũng có thể được điều khiển trực tiếp nhờ vào cấu tạo phần trục bơm được gắn trực tiếp vào động cơ. Bơm màng sử dụng khí nén với hệ thống các bộ phận phân phối tinh vi dẫn luồng khí xen kẽ đồng đều vào hai buồng khí ở phía đối diện của màng chắn. Một quy trình hoạt động hoàn hảo của bơm màng khí nén gồm các bước cơ bản như sau:

Máy bơm màng khí nén - Hình 2

  • Hệ thống điều khiển cho phép không khí nén di chuyển theo hướng không khí vào buồng khí A.
  • Khi trục bơm dịch chuyển sang bên trái và chuyển động của phần màng ngăn làm tăng nguồn thể tích của buồng bơm B, đồng thời, làm giảm thể tích lưu lượng ở buồng bơm A. Các van một chiều ở hai bên của buồng bơm luôn phải đảm bảo rằng lúc này dòng chất bơm được vận chuyển chỉ chảy theo đúng một hướng quy định: từ đầu vào đến cổng xả. Cuối cùng là hút chất lỏng được hút từ đầu vào ở buồng B và xả nó ra từ vị trí buồng A.
  • Khi trục máy bơm hoàn thành hành trình và chu kì hoạt động đầu tiên, thì hệ thống phân phối khí sẽ bắt đầu thông hơi từ buồng A và hướng khí nén vào vị trí của buồng khí B.
  • Trục bơm bây giờ được dịch chuyển tịnh tiến sang phía bên phải, trực tiếp làm giảm phần thể tích bơm ở vị trí buồng bơm B. Đồng thời, mở rộng thể tích phần buồng bơm A. Chất lỏng hiện được vận chuyển ra từ buồng B và được hút vào bên trong buồng A.
  • Tương tự như vậy, khi trục bơm hoàn thành hành trình di chuyển thì hệ thống phân phối khí sẽ trực tiếp thông hơi buồng B và chu kỳ lặp lại khi phần khí nén được dẫn vào buồng khí A thêm một lần nữa.

Cấu tạo máy bơm màng khí nén

Bơm màng khí nén phần lớn được cung cấp đến tay người sử dụng dưới dạng lắp đặt hoàn chỉnh sản phẩm. Tuy nhiên, đễ quá trình sử dụng dễ dàng và sửa chữa nhanh chóng thì người dùng nên có hiểu biết cơ bản về cấu tạo của chúng. Ví dụ như khi gặp các vấn đề như kẹt van, khí nén bị xì, màng bị rách… thì chúng ta có thể dễ dàng xử lý.

Máy bơm màng khí nén - Hình 3

Cấu tạo của máy bơm màng khí nén người ta chia làm 2 phần chính cơ bản là:

  • Phần bơm màng
  • Phần cấp khí

Nhưng thực tế, bơm màng nói chung gồm nhiều bộ phận cấu thành nhưng quan trọng nhất vẫn là:

  • Buồng bơm
  • Đế bơm
  • Màng bơm
  • Van dạng bi
  • Ống xả liệu
  • Ống cấp liệu
  • Bộ phận cấp khí nén

Trong đó, các bộ phận có thể tuỳ chọn chất liệu tùy theo đặc tính của lưu chất như:

Buồng bơm, van bi, màng bơm với các loại nguyên vật liệu như: Inox, đồng, gang, sắt sơn tĩnh điện, PTFE, nhựa…

Ứng dụng cơ bản của máy bơm màng khí nén

Bơm màng chạy khí nén là một thiết bị có hiệu suất hoạt động khá cao, đáng tin cậy, dễ dàng cho phép người dùng bảo trì và chi phí tương đối thấp. Chúng có vai trò to lớn, thường được sử dụng cho các ứng dụng chuyển giao trong nhiều ngành công nghiệp. Một số ứng dụng mà chúng ta dễ bắt gặp máy bơm màng khí nén như sau:

Ngành sơn phủ

Ngành khai thác khoáng sản

Ngành gốm sứ

Ngành sản xuất các loại hóa chất

Ngành mạ điện và Anodizing

Ngành sản xuất giấy và bột giấy

Ngành dầu khí – khí đốt

Ngành bơm xử lý nước / xử lý nước thải

Bài viết trên đây là tổng hợp những thông tin liên quan đến dòng máy bơm màng khí nén mà chúng tôi muốn chia sẻ đến bạn. Nếu bạn đang có nhu cầu mua máy bơm màng khí nén, Vua Máy Bơm sẽ hổ trợ và tư vấn cho bạn.

Xem thêm: Đơn vị cung cấp máy bơm màng cao áp tốt trên thị trường hiện nay

 

 


Bài viết cũ hơn Mới hơn