Xin chào, Đăng nhập | Đăng ký
Trang chủ > Giáo dục giới tính > Hoocmon đóng vai trò gì trong đời sống tình dục

Hoocmon đóng vai trò gì trong đời sống tình dục

Nhớ KOP.VN Cái Gì Cũng Có / 2014-01-15

 

Testosterone là nội tiết tố nam quan trọng nhất, được tiết ra chủ yếu ở tinh hoàn. Nồng độ testosterone trong máu thay đổi trong ngày, cao nhất vào buổi sáng, thấp nhất vào buổi đêm. Lượng testosterone đạt đỉnh cao trong giai đoạn dậy thì và giảm dần từ sau tuổi 30. Đặc biệt, từ 40 tuổi trở đi tốc độ giảm cao hơn hẳn, làm cho cơ thể người đàn ông có nhiều biến đổi sâu sắc.
Vai trò của Testosterone ra sao?
Testosterone chịu trách nhiệm cho sự sinh trưởng và phát triển bình thường của cơ quan sinh dục nam như: dương vật, tinh hoàn, bìu, tuyến tiền liệt, túi tinh... Nội tiết tố này cũng ảnh hưởng đến việc hình thành và phát triển các đặc tính sinh dục nam như: tăng mọc lông tóc, mọc răng, giọng trầm, tăng sản sinh tuyến bã, hưng phấn và ham muốn tình dục, sự trưởng thành của tinh trùng.
Testosterone làm tăng tổng hợp protein, thúc đẩy quá trình phát triển của cơ bắp, kích thích tạo hồng cầu, làm tăng tốc độ phân bào và phục hồi sau chấn thương hay mệt mỏi.
Những nguyên nhân nào làm suy giảm testosterone?
Nguyên nhân đầu tiên chính là sự lão hóa theo quy luật của tự nhiên. Tuổi tác càng cao, lục phủ ngũ tạng càng suy thoái, trong đó có các tuyến sinh dục, khiến cho lượng Testosterone ngày càng suy giảm.
Ngoài ra, còn phải kể đến các nguyên nhân mang tính bẩm sinh như: rối loạn nội tiết tố bẩm sinh trong các hội chứng Klinefelter, hội chứng Kallmann...; không có tinh hoàn và tinh hoàn không xuống bìu.
Các nguyên nhân không bẩm sinh (nguyên nhân mắc phải) như: do dược phẩm, do chấn thương..., những thói quen xấu như nghiện rượu, thuốc lá, ma túy... cũng gây suy giảm Testosterone.
Suy giảm Testosterone gây nên hậu quả gì?
Suy giảm testosterone sẽ gây nên hội chứng mãn dục nam. Tình trạng này thường xuất hiện ở nam giới sau 30 tuổi và tác động rõ rệt nhất đến cơ thể sau độ tuổi 40 với hàng loạt các triệu chứng.
Về tình dục, nam giới sẽ giảm ham muốn, rối loạn cương dương, giảm tinh trùng gây khó có con. Về sức khỏe toàn thân, nam giới sẽ tăng các bệnh lý tim mạch, rối loạn hô hấp (ngưng thở lúc ngủ, ngáy to), rối loạn thần kinh (giảm trí nhớ, khó tập trung), rối loạn tinh thần (stress), giảm khối lượng cơ và giảm sức cơ, giảm mật độ xương gây loãng xương, rối loạn da và tóc (da nhăn nheo, rụng tóc), rối loạn tạo máu (thiếu máu) vv…
Làm thế nào để phòng chống tình trạng suy giảm testosterone?
Nguyên tắc chung là phải thực hành đồng bộ tất cả các biện pháp từ ăn uống, sinh hoạt, tập luyện, dùng thuốc...theo phương châm “tùy người mà dùng” ,“tùy lúc mà dùng” và “tùy nơi mà dùng” trong đó các liệu pháp trực tiếp hay gián tiếp bổ sung và phục hồi lượng testosterone cho cơ thể có vai trò hết sức quan trọng.
1.       Liệu pháp thay thế hormone
Đây là biện pháp mà y học hiện đại thường sử dụng để trị liệu hội chứng mãn dục nam bằng cách đưa một lượng testosterone hợp lý vào cơ thể bằng nhiều con đường như dạng uống (qua đường tiêu hóa), dạng tiêm bắp (qua mạch máu) và dạng qua da.
Tuy nhiên, liệu pháp này cần hết sức thận trọng vì chứa đựng nhiều nguy cơ tiềm ẩn như: xơ vữa động mạch, tăng nguy cơ phì đại hay ung thư tiền liệt tuyến ở người có tuổi, làm giảm mạnh nồng độ Testosterone tự nhiên sau khi ngừng sử dụng testosterone.
2.       Liệu pháp thiên nhiên tăng cường sinh lực
Đây là liệu pháp sử dụng các loại thực phẩm và sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên có tác dụng kích thích cơ thể tự tổng hợp testosterone một cách tự nhiên làm phục hồi nồng độ testosterone trong máu, đồng thời còn có công năng bồi bổ và nâng cao sức đề kháng của cơ thể, làm chậm quá trình mãn dục, chống lão hóa, duy trì sức xuân và phong độ cho nam giới. Nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng, đây là liệu pháp có tính ưu việt, đảm bảo không gây ra các tác dụng không mong muốn như liệu pháp hormone thay thế.
 Để đối phó với tình trạng suy giảm Testosterone, cách tốt nhất là bạn nên sử dụng các liệu pháp tự nhiên như: sử dụng các loại thực phẩm giàu kẽm (có trong hàu, thịt bò...) và cung cấp đầy đủ chất béo không bão hòa đơn (có trong đậu phộng, bơ, lạc…) cho cơ thể.
3.       Luyện tập thể thao đều đặn cũng giúp cải thiện tình trạng trên. Sử dụng các bài tập nâng nhấc tạ giúp phát triển các nhóm cơ lớn trên cơ thể sẽ làm gia tăng Testosterone hơn so với các bài tập chỉ giúp vận động một nhóm cơ nhỏ hoặc khớp nhỏ.
4.       Ngủ đủ giấc, giảm các căng thẳng trong cuộc sống hàng ngày, có đời sống sinh hoạt tình dục tốt cũng góp phần làm cũng làm tăng lượng hormon này.
5.       Ngoài ra, bạn có thể sử dụng thêm các loại thuốc tây y, thuốc tiêm bắp và thuốc bôi. Song các loại thuốc này tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây bệnh tim mạch, béo phì, ung thư tuyến tiền liệt… và sau khi ngừng sử dụng, lượng Testosterone có thể giảm mạnh hơn trước.

Hữu ích cho bạn